Thị trường hỗn loạn vì phân lô bán nền tràn lan

Đứng sau những dự án phân lô bán nền tràn lan là âm mưu của những kẻ thao túng thị trường và đâu đó, vẫn ngấm ngầm nhận sự hỗ trợ từ các cán bộ làm công tác quản lý trên địa bàn.

Ngán ngẩm phân lô bán nền hoành hành

Tại Tp.HCM, mới đây, UBND phường Tân Thới Nhất cho biết, không hề có bất kỳ một dự án đất nền nào triển khai thế nhưng sàn giao dịch bất động sản vẫn tổ chức giới thiệu sản phẩm cho khách hàng trên đường đường Dương Thị Giang thuộc khu phố 4, phường Tân Thới Nhất, quận 12. 

Khánh Hòa cũng đối mặt với tình trạng trên khi thời gian gần đây, có nhiều tờ rơi, quảng cáo xuất hiện những thông tin về mở bán đất nền khu dân cư với nhiều tên gọi khác nhau như Khu dân cư Phú Quý, Khu dân cư Đại Phú Quý, Khu dân cư cao cấp Nam Vân Phong. Qua kiểm tra thực địa, Sở Xây dựng kết luận trên địa bàn tỉnh hiện nay không có bất kỳ dự án nhà ở nào có tên gọi như các dự án nêu trên.


Trước đó, các tỉnh như Long An, Lâm Đồng, Tây Ninh cũng nhiều phen “lên bờ xuống ruộng” vì sốt đất ảo, đất nông nghiệp, đất công được “hô biến” thành những mảnh đất dự án đầy tiềm năng để rao bán.

Tại thị xã Ninh Hoà, nhiều nhân viên môi giới bất động sản còn liên tục đăng tin rao bán đất nền tại nhiều dự án "ma" như "Villa In Central Resort", "Havavil Dốc Lết", "Havavil Dốc Lết & Beach Resort", "dự án Paradise Dốc Lết", "dự án đất Bắc Vân Phong", "siêu dự án resort Dốc Lết"...

Tương tự, Bình Phước - thị trường mới nổi gần đây cũng không nằm ngoài quy luật chung chung. Sau hàng loạt cái tên ấn tượng ra mắt như Cát Tường Phú Hưng, Asian Lake View, Tân Phước Center, Mỹ Lệ Capital,... nhiều dự án tự phát ngang nhiên rao bán dù UBND tỉnh đã ra chỉ thị tạm dừng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp. Bên cạnh đó, sự thật đằng sau của những cơn sốt đất Bình Phước cũng không thể "thiếu" bóng dáng cò mồi khi liên tục hét giá ở những khu vực trung tâm, tạo ra lượng giao dịch ảo để thu hút khách hàng.

Vì đâu phân lô bán nền có cơ hội

Về vấn đề này ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) thẳng thắn chỉ rõ chính giới đầu nậu, cò đất và một số ít doanh nghiệp bất động sản bất lương đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết hoặc thiếu thông tin của khách hàng để gây nhiễu loạn thị trường. Đặc biệt hơn, có sự câu kết với chính quyền cấp cơ sở nhằm để những dự án “chui” trót lọt.


Luật Đất đai không có quy định về tách thửa đất nông nghiệp và các loại đất khác, mà chỉ có quy định về tách thửa đất ở nông thôn, đất ở đô thị. Nhưng bất cập trong thực thi Luật Đất đai là tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ, thì lại cho phép tách thửa đối với từng loại đất. Trong đó, có đất nông nghiệp, đất trồng cây công nghiệp dẫn đến hệ quả làm gia tăng tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan.

Ông Châu nêu rõ, vấn đề cần thiết bây giờ là phải đấu tranh mạnh mẽ với những hình thức làm ăn bất lương và tăng cường vai trò, trách nhiệm cũng như siết chặt cơ chế quản lý, giám sát của cơ quan chính quyền địa phương. Có như vậy, những rủi ro, tình trạng mất an ninh, trật tự xã hội mới phần nào được giải quyết.

Mặt khác, người tiếp tay cho những lô đất nền trái phép không ai khác chính là sự ham rẻ của khách hàng. Cư dân tăng số nhanh, nguồn tiền có hạn mà nhu cầu mua nhà lại lớn. Ai cũng muốn đi làm vài ba năm nhưng đã sở hữu được nhà riêng. Vậy nên tâm lý hấp tấp, vội vàng, mờ mắt vì giá khiến nhiều người mất cảnh giác, mua cho kịp “chạy đua”.

Do đó, theo khuyến cáo của nhiều địa phương, mặc dù có cắm biển cảnh báo những không thể loại trừ trường hợp thiếu sót, hoặc giới cò mồi cố tình phá bỏ, người mua trước khi xuống tiền nên trực tiếp đến kiểm tra thông tin tại cơ quan có thẩm quyền.


Xem thêm:



Nhận xét

Bài HÓT nhất