Cơ hội hay rủi ro khi giá vàng tăng nóng gần đây

Gần đây, thị trường vàng quốc tế ghi nhận những mức giá cao đỉnh điểm trong vòng 6 năm trở lại đây, mở ra thời kỳ vô cùng tươi đẹp.Thị trường vàng trong nước cũng có mức tăng đáng kể, tuy nhiên càng lên cao, thị trường lại càng có những diễn biến khó lường.

Tiềm ẩn rủi ro

Chỉ tính riêng trong nửa đầu tháng 8/2019, sau khi Tổng thống Trump tuyên bố áp hàng rào thuế quan mới lên 300 tỷ USD với hàng hóa còn lại của Trung Quốc, giá vàng thế giới đã tăng hơn 7%,  giá vàng trong nước cũng duy trì ổn định ở mức cao, tăng hơn 5,3%.

Càng lên cao, thị trường vàng càng chứng kiến những diễn biến khó lường khi dao động rất mạnh chỉ trong tích tắc. Ví dụ như ngày 13/8/2019, giá vàng thế giới mở cửa ở 1.512 USD/oz, có lúc vọt lên 1.532 USD/oz, rồi lại lao dốc nhanh xuống tận 1.486 USD/oz, trước khi đóng cửa ngày tại 1.500 USD/oz, tức dao động trong biên độ rộng hơn 3,3% chỉ trong vòng 1 ngày.


Trong khi đó, giá vàng Việt Nam còn ghi nhận sự dao động mạnh hơn, tới hơn nửa triệu đồng/lượng sau một đêm. Dựa trên sự tăng giảm đột ngột của giá vàng thế giới, doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước nới rộng chênh lệch mua bán, đẩy người mua vào những rủi ro khó dự báo.

Một rủi ro khác mà nhà đầu tư phải tính đến là giá vàng trong nước có thể điều chỉnh trở lại trong ngắn hạn theo giá vàng quốc tế, khi đã tăng khá nóng trong thời gian ngắn nên có thể thúc đẩy giới đầu cơ sớm chốt lời. Thống kê cho thấy, giá vàng SJC từ đầu tháng 6/2019 đến nay tăng hơn 15,3%, tức mức tăng trong gần 8 tháng hoàn toàn chỉ diễn ra trong vòng hai tháng rưỡi qua.

Tìm cơ hội dài hạn

Xét về tầm nhìn dài hạn, các nhà đầu tư vẫn sở hữu nhiều tiềm năng lớn. Nhiều chuyên gia dự báo, giá kim loại quý này có thể sẽ quay trở lại đỉnh lịch sử tại 1.920 USD đạt được vào tháng 9/2011.

Trước những dấu hiệu suy yếu kinh tế, giới đầu tư có xu hướng tìm đến những tài sản mang tính an toàn như vàng hoặc trái phiếu.Thực tế không chỉ các nhà đầu tư cá nhân, mà các tổ chức, quỹ đầu tư đã liên tiếp đẩy mạnh mua vàng trong thời gian gần đây. Cuộc chiến thương mại rồi đến cuộc chiến tiền tệ theo cách mà các quốc gia đua nhau giảm giá đồng tiền chỉ càng thúc đẩy giới đầu tư lựa chọn vàng như một tài sản bảo toàn được giá trị.


Đơn cử như Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (PBoC), song song với việc bán trái phiếu Mỹ thì thời gian qua cũng quay trở lại mua ròng trên thị trường vàng. Dữ liệu của PBoC cho thấy, dự trữ vàng của nước này đã tăng lên 62,26 triệu ounce từ mức 61,94 triệu ounce, tương đương tăng thêm khoảng 10 tấn chỉ riêng trong tháng 7/2019. Được biết, PBoC đã bắt đầu tăng lượng mua vàng hằng tháng kể từ tháng 12/2018, tăng trị giá tổng lượng trữ vàng tính đến cuối tháng 7/2019 lên đến 88,9 tỷ USD. 

Tuy nhiên, việc không ngừng mua vào đã khiến nhu cầu vàng tăng cao ở thời điểm giá tăng, đẩy nặng nỗi lo cầu vượt quá cung, dẫn đến khó dự đoán hướng đi sắp tới của kim loại quý này.



Xem thêm:




Nhận xét

Bài HÓT nhất