Dự thảo sửa đổi về quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có kế hoạch lấy ý kiến về Dự thảo liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Dự thảo lần này sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2012 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Theo đó, quản lý hoạt động kinh doanh vàng sẽ có hàng loạt thủ tục, giấy tờ được cắt bỏ.


Theo NHNN, hiện nay thị trường vàng trong nước đang ghi nhận nhiều chuyển biến, doanh số giao dịch vàng miếng toàn hệ thống và sức mua vàng trong dân giảm. Vì vậy, điều chỉnh giảm bớt các quy định về hồ sơ, thủ tục điều chỉnh Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng là hợp lý và cần thiết trong bối cảnh hiện tại.

Qua việc rà soát các quy định, dự thảo áp dụng bãi bỏ quy định về thủ tục, hồ sơ đối với: 
  • Thay đổi tên, địa chỉ của địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng; 
  • Bổ sung địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng;
  • Đề nghị được chấm dứt hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng tại địa điểm đã được cấp phép

Cũng được đề cập đến trong dự thảo, việc thay đổi nội dung thông tin trên Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng (tên tổ chức tín dụng/ doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính; vốn điều lệ) cần được giữ lại do vấn đề này có liên quan đến các yếu tố cơ bản của tổ chức tín dụng/ doanh nghiệp, cũng như yếu tố định danh. Vì vậy việc thay đổi cần phải có sự xem xét và thẩm định từ phí Ngân hàng Nhà nước.


Được biết, Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam đã đề xuất trong các công văn góp ý gửi NHNN về công tác quản lý hoạt động kinh doanh vàng trong thời gian qua và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung sửa đổi trong Dự thảo lần này.

Ngoài ra, để đảm bảo và tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, Dự thảo Thông tư cũng quy định về trách nhiệm báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố. Theo đó, định kỳ hàng quý, năm, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố phải tổng hợp báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (qua Vụ Quản lý ngoại hối) tình hình quản lý hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.


Xem thêm:





Nhận xét

Bài HÓT nhất